19/08/2020
Environment

ACROS Fukuoka เมื่อเมืองกับป่าเป็นหนึ่งเดียวกันไม่ใช่เรื่องใหม่

กรกมล ศรีวัฒน์
 


ด้วยเทรนด์รักโลกในปัจจุบันทำให้ตึกรามบ้านช่องนำเอาการปลูกป่าแนวตั้งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ อาคารหลายแห่งเริ่มแซมไปด้วยสีเขียวครึ้มของต้นไม้ใบหญ้า ทั้งจากทางระเบียงตึกหรือบนดาดฟ้า แต่ใครจะรู้ว่า ACROS Fukuoka หรือที่ชาวเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น รู้จักกันในชื่อ Step Garden จะนำสมัยมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1995

ภาพของ ACROS ในช่วงเริ่มแรกของการเปิดใช้งาน
ที่มา: https://www.acros.or.jp/english/floor/stepgarden.html

ACROS Fukuoka (Asian Cross-Road Over the Sea – Fukuoka) เป็นอาคาร 14 ชั้นที่สามารถมองได้ทั้งสองด้าน ด้านแรกคล้ายจะเป็นอาคารปกติธรรมดา แต่เมื่อหันมองอีกด้านกลับเป็นตึกขั้นบันไดขนาดใหญ่ที่ปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียว ภายใต้แนวคิด “ตึกกลางเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โดยอาคารสุดโดดเด่นนี้ถูกออกแบบโดย Emilio Ambasz & Associates ภายในประกอบด้วยร้านค้าชั้นนำและร้านขายสินค้าทำมือ งานศิลปะไอเดียเก๋ ร้านอาหาร และคาเฟ่ ที่สำคัญคือยังเป็นแหล่งรวมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าเป็นแกลลอรี่, Fukuoka Symphony Hall, สถานที่จัดประชุม International Conference Hall, Cultural Information Center และยังเป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีจากทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนิทรรศการ งานอีเวนท์อยู่เป็นประจำ ตามนโยบายในการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนด้านศิลปะ วัฒนธรรมของเอเชียสู่สากล

ต้นไม้เติบโตดูคล้ายกับภูเขาสีเขียวเป็นขั้นบันไดอยู่เป็นหนึ่งเดียวกับอาคาร
ที่มา: https://www.acros.or.jp/english/

ขณะที่ด้านนอก สวนขั้นบันไดที่ไต่บนตัวตึกเป็นหนึ่งในความตั้งใจของนักออกแบบที่จะพยายามรักษาพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด เพื่อสร้างความกลมกลืนกับ Tenjin Central Park สวนสาธารณะขนาดใหญ่ในเมืองฟุกุโอกะ สวนมีการผสมผสานต้นไม้หลากหลายพันธุ์ หลังจากการก่อสร้างมีพืชอยู่ 76 สายพันธุ์ รวมกว่า 35,000 ต้นที่ถูกปลูก แต่เมื่อเวลาผ่านไปเมล็ดพันธุ์พืชที่ปลิวมาจากบริเวณใกล้เคียง และนกที่หากินยิ่งทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพมีมากกว่าเดิม ปัจจุบันมีพืชพันธุ์ 120 ชนิด รวมกว่า 50,000 ต้น และผลลัพธ์จากสวนนี้ไม่เพียงแต่วิวทิวทัศน์ที่ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพให้แก่เมือง ยังช่วยให้อากาศภายในตึกเย็นสบายมากขึ้น

อย่างที่เกริ่นนำว่านอกจาก ACROS Fukuoka แล้วยังมีหลากพื้นที่ที่หยิบแนวคิดป่าแนวตั้ง (Vertical Forest) มาใช้ประโยชน์ เติมเต็มตึกระฟ้าล้ำสมัยด้วยสีเขียวของแมกไม้

ป่าแนวตั้ง (Vertical Forest) เทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

หนึ่งในพื้นที่ที่นำแนวคิดป่าแนวตั้งไปใช้จริงจนถูกพูดถึงทั่วโลก คือ Bosco Verticale  ตึกอพาร์ตเมนต์ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้หลากสีสันในเมืองมิลาน เปิดตัวในปีค.ศ.2014 โดยเป็นอาคารคู่สูง 27 ชั้น และ18 ชั้น ฝีมือการสร้างสรรค์ของหนึ่งในสถาปนิกที่ทรงอิทธิพลของโลก Stefano Boeri สถาปนิกชาวอิตาลีที่ให้ความสำคัญของต้นไม้ และส่งผ่านแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านการออกแบบรักษ์โลก จนทำให้ Bosco Verticale ที่แปลจากภาษาอิตาเลียนเป็นภาษาไทยว่าป่าแนวตั้ง รับรางวัลอาคารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2015 จาก The Council on Tall Buildings and Urban Habitat (CTBUH) ไปได้อย่างไม่มีข้อสงสัย นอกจากงานสร้างชื่อสถาปนิกคนเดียวกันนี้เองยังคงทำงานต่อเนื่องในประเทศจีน อียิปต์ ฯลฯ เพื่อผสานเมืองกับป่าให้ใกล้กันทางความรู้สึก

การเกิดขึ้นของป่าแนวตั้งในหลายมุมของโลกสะท้อนสภาพความหนาแน่นของเมืองที่ไม่สามารถขยายไปรอบกว้างได้ จึงเติมเต็มพื้นที่สีเขียวในอีกรูปแบบ และแสดงให้เห็นว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมกับเมืองไม่ได้เป็นเรื่องไกลกันเลย

บางทีในอนาคตป่าแนวตั้งอาจจะได้รับความนิยม เฉกเช่นเดียวกับแนวโน้มวิถีชีวิตของคนที่อยู่อาศัยในตึกสูงมากขึ้น

ที่มา: Step Garden Like a green mountain in the middle of the city

ACROS Fukuoka & Tenjin Central Park ชมตึกต้นไม้และสวนริมคลองเมืองฟุกุโอกะ

ACROS Fukuoka building

Vertical Forest เมืองป่าแนวตั้ง ทางเลือกที่ (อาจ)รอดของคนเมือง


Contributor