01/09/2020
Insight

ย่านอร่อยระดับ “มิชลิน” (เดิน) ไปกินสะดวก

อดิศักดิ์ กันทะเมืองลี้
 


เมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ หน้าสื่อสังคมออนไลน์ต่างกล่าวถึงร้านอาหารไทยที่ติดอันดับร้านอาหาร “มิชลิน” ทำเอาวงการร้านอาหารและความน้ำลายสอของคนกรุงเพิ่มกระเฉาะมากยิ่งขึ้น วันนี้ UddC และโครงการ GoodWalk จะพาทุกท่านท่องไปในโลกของร้านอาหารอร่อยระดับมิชลินในย่านที่เดินได้เดินดีในพื้นที่กรุงเทพมหานครกัน

อร่อยระดับ “มิชลิน” คืออะไร

MICHELIN Star คือ จากการจัดอันดับร้านอาหารโดยการให้ดาวจากการคัดเลือกร้านอาหารที่มีการนำเสนออาหารคุณภาพดีที่สุด โดยพิจารณาจากคุณภาพวัตถุดิบ,เทคนิคการปรุงอาหาร,รสชาติอาหาร,ความคิดสร้างสรรค์และความเสมอต้นเสมอปลาย ที่ถูกทดสอบจากการชิมของบรรดานักชิมของมิชลินไกด์ ที่ค่อนข้างละเอียดลออ ซึ่งนักชิมเหล่านั้นจะมาจากผู้มีความรู้ความชำนาญทางด้านอาหารและรสนิยมเป็นเลิศ จากหลายหลายอาชีพทั้งนายธนาคาร ทนาย หมอ หรือนักธุรกิจ โดยการพิจารณาติดดาวให้แก่ร้านอาหารหนึ่งร้าน อาจต้องใช้เวลาชิม 3-4 ครั้งใน 1 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างนั้นเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งรสชาติ การบริการและทุกๆ อย่าง

ซึ่งเกณฑ์การจัดลำดับ MICHELIN Star มีดังนี้

  • ร้านอาหารที่ได้ 3 ดาว ถือเป็น สุดยอดร้านอาหาร ที่ควรค่าแก่การเดินทางไกลเพื่อไปชิมสักครั้ง (ซึ่งไทยไม่มี)
  • ร้านอาหารที่ได้ 2 ดาว คือ ร้านอาหารยอดเยี่ยม ที่ควรค่าแก่การขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม
  • ร้านอาหารที่ได้ 1 ดาว คือ ร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม

นอกจากนี้ยังมีรางวัล

  • Bib Gourmand :  :ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ บิเบนดัม (Bibendum – ห่วงยางตัวสีขาว)  ให้กับร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลินที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาไม่เกิน 1,000 บาท (อาหาร 3 คอร์สไม่รวมเครื่องดื่ม)
  • MICHELIN Plates (มิชลิน เพลท) ให้แก่ร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน

ทีนี้เราลองมาดูกันว่าในปีนี้ร้านไหนติดอันดับความอร่อยของมิชลินกันบ้าง

แผนที่ ความอร่อยระดับมิชลิน
ข้อมูลตำแหน่ง เผยแพร่โดย UddC สามารถดาวน์โหลดได้ที่ ร้านอร่อยระดับมิชลิน

ชำแหละ! แผนที่ความอร่อยระดับมิชลิน

UddC ยังไม่หยุดความเนิ้ดไว้เเค่นี้ ยังได้พัฒนาแผนที่ความอร่อยระดับมิชลินว่าแท้จริงแล้วพื้นที่ไหนของเมืองที่เต็มไปด้วยร้านอร่อยระดับมิชลินกันแน่ โดยรวบรวมเอาบรรดาร้านอาหารทั้งในระดับภัตราคารและร้านค้าข้างทางที่ติดอันดับรางวัลของ มิชลินทั้ง 4 ประเภท ได้แก่

  • ร้านอาหาร 2 ดาว จำนวน 3 ร้าน
  • ร้านอาหาร 1 ดาว จำนวน 14 ร้าน
  • ร้านอาหารสัญลักษณ์ Bib Gourmand จำนวน 34 ร้าน
  • ร้านอาหารสัญลักษณ์ MICHELIN Plates จำนวน 75 ร้าน

รวมทั้งหมด 126 ร้านอร่อยระดับมิชลิน

โดยเอามาวิเคราะห์ระดับการเข้าถึงร้านอาหารอร่อยระดับมิชลินจนกลายมาเป็น “แผนที่ความอร่อยระดับมิชลิน” ที่เห็นกันนี้ เราจะเห็นว่าบรรดาร้านอาหารที่ได้รางวัลของมิชลินส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่เฉพาะบริเวณพื้นที่ย่านเมืองเก่า ย่านเศรษฐกิจศูนย์กลางเมือง ย่านบริการธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ หากดูบนแผนที่ความอร่อยระดับมิชลินจะพบว่าพื้นที่มีการกระจุกตัวของบรรดาร้านอาหารติดดาวสูงสุดและมีปริมาณร้านอาหารระดับมิชลินทั้ง 4 รางวัลอยู่หนาแน่นที่สุด คงหนีไม่พ้นตลอดแนวถนนสีลมยาวไปเชื่อมต่อกับถนนราชดำริและแนวถนนสาทร ยาวเรื่อยไปจนสุดถนนวิทยุซึ่งพอจะอนุมานได้ว่าเป็น “ระเบียงความอร่อยระดับมิชลิน” (MICELIN Corridor) เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ตลอดแนวถนนพระราม 1 เรื่อยไปจนถึงสุขุมวิท กมีร้านอร่อยระดับมิชลินเรียงรายอยู่ทั่วทุกสถานีรถไฟฟ้ากันเลยทีเดียว

10 อันดับย่านอร่อยระดับมิชลิน (เดิน)ไปกินสะดวก

สำหรับอันดับ 10 ย่านร้านอร่อยระดับมิชลิน เดินไปกินได้ เราจะพิจารณาจาก 2 ตัวแปรคือ คะแนนย่านอาหารอร่อยของ มิชลินตามแผนที่ความอร่อยระดับมิชลินด้านบนและระดับการเข้าถึงย่านด้วยการเดินเท้าและระบบขนส่งสาธารณะ (ปรับปรุงจากค่าคะแนน Goodwalk Score) ที่พัฒนาขึ้นโดย UddC นะครับ

ย่านร้านอร่อยเดินไปกินอันดับ 10 คือ ย่านราชประสงค์ ร้านอร่อยแนะนำได้แก่ UNO MAS, Paste Bangkok, Fireplace Grill and Bar, ทีโอ มีโอ้ (InterContinental Bangkok), Sra Bua by Kiin Kiin และโกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ

อันดับ 9 คือ ย่านเสาชิงช้า ร้านอร่อยแนะนำได้แก่ ปาท่องโก๋เสวย, นายอ้วน เย็นตาโฟเสาชิงช้า, ร้านเจ๊ไฝ, ทิพย์สมัย และผัดไทยประตูผี

อันดับ 8 คือ ย่านมศว.(อโศก-เพชรบุรี) ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ The Local by Oam Thong Thai Cuisine,คั่วกลิ้งผักสด สาขาประสานมิตร, บ้านขนิษฐา ไทยคุยซีน, Enoteca Bangkok,ชิม บาย สยาม วิสดอม(Chim by Siam Wisdom), Le Vend?me และ Sushi Masato

อันดับ 7 คือ ย่านศาลาแดง ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Namsaah Bottling Trust, Le Du, Indigo Bar & Restaurant, Eat Me Restaurant, Yen Ta Fo Convent, ส้มตำเด้อ ศาลาแดง สีลม, La Table De Tee, ศิลาดล และ Nahm

อันดับ 6 คือย่านทองหล่อ ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Mikkeller Bangkok, โซล ฟู้ด มหานคร, อรุณวรรณ, ARROZ Spanish Rice House, Patara Fine Thai Cuisine, วัฒนาพานิช ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ Supanniga Eating Room

อันดับ 5 คือ ย่านพร้อมพงษ์  ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Bo.lan, Cocotte Farm Roast & Winery, Whale’s Belly restaurant & bar, ศรีตราด, Philippe Restaurant, ลูกไก่ทอง สาขา เอ็มควอเทียร์ ( LukKaiThong @ The emquartier ), ร้าน รุ่งเรืองก๋วยเตี๋ยวหมู, Quince, Freebird Restaurant และ Karatama Robatayaki

อันดับ 4 ย่านสีลม ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ สมบูรณ์โภชนา, Scarlett Wine Bar & Restaurant, L’Atelier de Jo?l Robuchon – Bangkok, BUNKER Restaurant, W Bangkok, ท่านหญิง, บ้านส้มตำ สาขาสาทร, Chef Man และ Blue Elephant Cooking School & Restaurant

อันดับ 3 ย่านราชดำริ ซึ่งมีร้านอาหาร 1 ดาว อยู่จำนวน 2 ร้าน ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Gaggan,Ginza Sushi Ichi, เอราวัณทีรูม (เอราวัณกรุงเทพ), Gaa, Tables Grill, Zuma Restaurant, Nara restaurant และบิสก็อตติ (Anantara Siam Bangkok Hotel)

อันดับ 2 ย่านถนนวิทยุ ซึ่งมีร้านอาหาร 2 ดาว 1 ร้าน และร้านอาหาร 1 ดาว 2 ร้าน ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Elements Restaurant,Savelberg Thailand, Saneh Jaan Restaurant, ร้าน สงวนศรี, Artur Restaurant Steaks Seafood Martini, Gianni Ristorante, Lenzi Tuscan Kitchen, The Reflexions และYamazato Restaurant

อันดับ 1 ย่านบางรัก ซึ่งมีร้านอาหาร 2 ดาวถึง 2 ร้านที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ร้านอร่อยแนะนำ ได้แก่ Le Normandie, Mezzaluna, Baan Phadthai, Charoen Saeng Silom, แสนยอดโภชนา, โจ๊กปรินซ์ บางรัก และSala Rim Naam

4 ย่านอร่อยข้างทาง

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาระดับราคาของร้านอาหารมิชลินที่ติดอันดับแล้วจะพบว่า ทางมิชลิน ได้แบ่งระดับราคาของอาหารไว้เป็น 5 ช่วงคือ

  • ราคาอาหารต่ำกว่า 200 บาท
  • ราคาอาหารตั้งแต่ 200 – 800 บาท
  • ราคาอาหารตั้งแต่ 800 – 1600 บาท
  • ราคาอาหารตั้งแต่ 1600 – 2400 บาท
  • ราคาอาหารแพงกว่า 2400 บาท

สำหรับคนที่เน้นราคาประหยัดแต่อยากลิ้มลองความอร่อยระดับมิชลิน ของอาหารราคาต่ำกว่า 200 บาท ซึ่งมีกว่า 39 ร้าน หรือคิดเป็นกว่าร้อยละ 30 ของร้านอาหารอร่อยระดับมิชลินทั้งหมด โดยมิชลินจัดว่าเป็นร้านอาหารประเภท “ร้านอาหารข้างทางและร้านอาหารเรียบง่าย” ทั้งนี้เมื่อดูตำแหน่งที่ตั้งของร้านอาหารอร่อยราคาสบายกระเป๋าเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่เมืองเก่าเสียเป็นส่วนใหญ่

ย่านเสาชิงช้า ได้แก่ ร้านเจ๊ไฝ, ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี, นายอ้วน เย็นตาโฟเสาชิงช้า และปาท่องโก๋เสวย

ย่านเยาวราช – คลองถม-โบ๊เบ๊ ได้แก่ ก๊วยจั๊บอ้วนโภชนา, ก๊วยเตี๋ยวคั่วไก่ สวนมะลิ, นางหมง หอบทอด, เอลวิส สุกี้ทะเล, ก้วยเตี๋ยวคั่วไก่ “แอน”, ก้วยจั๊บนายเอ็ก

ย่านสวนหลวง – สะพานเหลือง ได้แก่ ตั้งชุ่ยเฮง โภชนา, เจ๊โอว, ล้งเล้ง, ส้มตำเจ๊แดง, เจ๊เจี่ย เย็นตาโฟ สาขา 2, เพ้งโภชนา

ย่านบางรัก – เจริญกรุง ได้แก่ เจริญเสง สีลม, โจ๊กปริ้นส์ บางรัก, แสนยอดโภชนา, ร้านข้ามต้มปลาตรอกจันทร์ กิมโป้, ก้วยจั๊บมิสเตอร์โจ, เฮียหวานข้าวต้มปลา

คงเต็มอิ่มกับการชำแหละความอร่อยระดับมิชลินที่ทาง UddC นำมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันแล้วนะครับ ช่วงหวัดหยุดยาวปีใหม่นี้ หากใครยังอยู่ในกรุงเทพ ก็ลองไปลัดเลาะ แวะชิมร้านอร่อย และอย่าลืมว่าเดินทางสะดวกกว่าหากใช้การเดินเท้าและระบบขนส่งสาธารณะนะครับ


Contributor