05/08/2020
Mobility

จากโควิด-19 สู่งบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท สร้างเมืองเดิน-ปั่นเพื่อสุขภาพของคนอังกฤษ

ชยากรณ์ กำโชค
 


ขณะที่กราฟอัปเดตยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก กำลังพุ่งพะยานอย่างต่อเนื่องในเดือนเมษายน 2563 ประเทศอังกฤษมีผู้ติดเชื้อนับแสนคนอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นคือนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน วัย 56 ปี  ผู้ซึ่งต้องพักรักษาตัวในห้องไอซียูนานนับสัปดาห์ และถือเป็นผู้นำประเทศคนแรกของโลกที่ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 

ที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน ได้พยายามผลักดันนโยบายส่งเสริมสุขภาพประชากรอย่างต่อเนื่อง เช่น ความพยายามแก้ปัญหาโรคอ้วน ผ่านร่างกฎหมายขึ้นภาษีน้ำตาล และมาตรการห้ามโฆษณาหรือทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในกลุ่มอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเป็นผู้ประสบชะตากรรมในห้องไอซียูเพื่อรักษาโรคโควิด-19 เมื่อเมษายน หลายฝ่ายมองว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้นายกฯอังกฤษ ผลักดันนโยบายด้านสุขภาพครั้งใหญ่ ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินทางในเมือง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนอังกฤษหันมาเดินและปั่นจักรยานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น 

โครงการดังกล่าวเรียกว่า Active Travel England ด้วยวิสัยทัศน์ เร่งเกียร์ : วิสัยทัศน์ที่หาญกล้าเพื่อการปั่นและเดิน (Gear Change: A bold vision for cycling and walking)

เมกะโปรเจกต์ Active Travel England ได้รับการแถลงอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นโครงการภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมอังกฤษ และคณะกรรมการการปั่นจักรยานและเดินเท้าแห่งชาติ มีเป้าหมายเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินทางในเมือง ด้วยวิธีการเดินเท้าและปั่นจักรยานทั่วประเทศ ผ่านกลไกสำคัญคือการจัดตั้งคณะผู้ตรวจการและกองทุนดำเนินงาน โดยแผนการต่อเนื่อง 5 ปี ที่รัฐบาลอังกฤษทุ่มงบประมาณกว่า 2 พันล้านปอนด์ หรือ 1 แสนล้านบาท 

นายจอห์นสัน แถลงว่า โครงการจะมีประโยชน์ตั้งแต่กระตุ้นให้ชาวอังกฤษยังฟิตและมีสุขภาพแข็งแรง  กระทั่งมีผลดีต่อการปรับปรุงคุณภาพอากาศและแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ดังนั้น การเดินเท้าและการปั่นจักรยานคือสิ่งสำคัญในการเผชิญความท้าทายด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 

“การสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้นหรือสร้างรัฐที่กระฉับกระเฉง พวกเราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกต้อง พร้อมการฝึกอบรมและการส่งเสริมพื้นที่ที่ทำให้คนมั่นใจที่จะเดินทางด้วยสองล้อ นี่จึงช่วงเวลาที่จะเร่งเกียร์และพุ่งไปข้างหน้าด้วยแผนการที่สำคัญในการกระตุ้น Active Travel” 

แผนการดำเนินโครงการ Active Travel England มีหลายองค์ประกอบ โดยส่วนสำคัญคือการพัฒนาเส้นทางเดินเท้าและเส้นทางจักรยานที่มีโครงสร้างป้องกันอันตราย รวมระยะทางนับพันไมล์ทั่วประเทศ สร้างพื้นที่ใจกลางเมืองที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ สร้างเมืองนำร่อง “มินิฮอลแลนด์” ที่เป็นมิตรกับคนเดินเท้าและคนปั่นจักรยานนำร่อง 12 แห่งทั่วประเทศ จัดคอรสอบรมการปั่นจักรยานทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงการให้วอยเชอร์ส 2,000 บาทให้ประชาชนไปซ่อมจักรยานอีกด้วย 

ทว่าแผนการเป็นสาระสำคัญและดูจะเป็นแนวทางสร้างความยั่งยืนให้โครงการ Active Travel England เห็นจะเป็นการสร้างแผนแม่บทเส้นทางจักรยานมาตรฐานสูง ปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้การคุ้มครองกลุ่มคนเปราะบางบนท้องถนน จัดตั้งกองทุนเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนของโครงการในระยะยาว การกระจายอำนาจให้นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำกับดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด ฯลฯ

แถลงการณ์ของรัฐบาลอังกฤษ ย้ำว่า โปรเจกต์ Active Travel England มีจุดเริ่มต้นมาจากจำนวนผู้ปั่นจักรยานในช่วงการระบาดของโรคที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โครงการส่งเสริมการเดินทางแบบแอคทีฟจึงมีเป้าหมายกระตุ้นให้เกิดการเดินและปั่นจักรยานอย่างยั่งยืน เป็นทางเลือกให้คนทำงานและใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติในพื้นที่รอบบ้าน และที่สำคัญคือหากชาวอังกฤษสามารถปรับพฤติกรรมด้านสุขภาพได้ ก็จะช่วยลดโรคทางกายและจิตใจ และลดภาระของหลักประกันสุขภาพอีกด้วย  

ย้อนไปเมื่อนายบอริส จอห์นสัน ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เมื่อปี 2010 เขาได้ตัดริบบิ้นเปิดโครงการจักรยานสาธารณะที่ชาวลอนดอนนิยมเรียก “บอริส ไบค์” ที่สามารถให้ชาวเมืองใช้เป็นทางเลือกการสัญจรในเมืองหรือเชื่อมต่อการเดินทางกับบัสและรถใต้ดิน ปัจจุบันมีสถานีให้บริการกว่า 839 สถานีทั่วลอนดอนและเมืองอื่นๆ มีสถิติผู้ใช้งานนับแต่เปิดให้บริการรวมแล้วกว่า  73.5 ล้านคน เมื่อ 10 ปีก่อน นายจอห์นสันเคยตั้งปณิธานกับโครงการนี้ว่า บอริสไบค์จะกลายเรื่องปกติธรรมดาของเมือง ไม่ต่างกับแท็กซี่ดำหรือบัสสีแดง 

ที่มาข้อมูล 

PM kickstarts £2bn cycling and walking revolution https://www.gov.uk/government/news/pm-kickstarts-2bn-cycling-and-walking-revolution 

Britain Is Creating a Government Organization Devoted to Biking and Walking https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-07-29/why-the-u-k-is-investing-big-in-cycling-and-walking?srnd=citylab-transportation 

Wikipedia: Active Travel England https://en.wikipedia.org/wiki/Active_Travel_England

Boris Johnson: obesity drive will not be ‘bossy or nannying’ https://www.theguardian.com/world/2020/jul/27/boris-johnson-obesity-drive-will-not-be-bossy-or-nannying

Wikipedia : Boris Johnson https://en.wikipedia.org/wiki/Boris_Johnson


Contributor